วันที่30 มกราคม พ.ศ.2557 (สัปดาห์ที่13)
บันทึกจากการเรียน- อาจารย์สอนเรื่อง การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ดาวน์ซินโดรม (Down’s syndrome)
- รักษาตามอาการ
- แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือ
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมใกล้เคียงกับเด็กปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลเบบองค์รวม holistic approach
1. ด้านสุขภาพอนามัย
- บิดามารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะ
2. การส่งเริมพัฒนาการ
- เด็กกลุมอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3. การดำรงชีวิตประจำวัน
- ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
- การฟื้นฟูสรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูดกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
- การฟื้นฟูสรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
- การฟื้นฟูสรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
- การฟื้นฟูสรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
การดูแลในช่วง 3 เดือนแรก
- ยอมรับความจริง
- เด็กกลุมดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน เช่นเดียวกับเด้กทั่วไป
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
- การคุมกำเนิดและการทำหมัน
- การสอนเพศศึกษา
- ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
- พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่นคณิตศาสตร์ และภาษา
- สามารถปรับตัว และช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
- สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนรวมหรือเรียนรวมได้
- ลดปัญหาพฤติกรรม
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหา และทำงานได้ดีขึ้น
การสะท้อนตนเอง
- ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมใกล้เคียงกับเด็กปกติมากที่สุด
- เน้นการดูแลเบบองค์รวม holistic approach
1. ด้านสุขภาพอนามัย
- บิดามารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก ติดตามการรักษาเป็นระยะ
2. การส่งเริมพัฒนาการ
- เด็กกลุมอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3. การดำรงชีวิตประจำวัน
- ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด
4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ
- การฟื้นฟูสรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูดกายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
- การฟื้นฟูสรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
- การฟื้นฟูสรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
- การฟื้นฟูสรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
การดูแลในช่วง 3 เดือนแรก
- ยอมรับความจริง
- เด็กกลุมดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน เช่นเดียวกับเด้กทั่วไป
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
- การคุมกำเนิดและการทำหมัน
- การสอนเพศศึกษา
- ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
- พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่นคณิตศาสตร์ และภาษา
- สามารถปรับตัว และช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
- สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนรวมหรือเรียนรวมได้
- ลดปัญหาพฤติกรรม
- คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหา และทำงานได้ดีขึ้น
การสะท้อนตนเอง
- ทำให้เรารู้เเนวทางในการดูเเลรักษา และการส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กพิเศษ ทำให้เด็กพิเศษมีพัฒนาการในด้านร่างกายและ พัฒนาการด้านต่างๆให้ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด้กพิเศษให้มีพัฒนาการใกล้เคียงกับเด็กปกติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น