วันที่9 มกราคม พ.ศ.2557 (สัปดาห์ที่10)
บันทึกจากการเรียน- อาจารย์บอกแนวข้อสอบ
- นำเสนองานที่อาจารย์มอบหมาย
กลุ่มที่1 นำเสนอเรื่องเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disorders – LD)
กลุ่มที่2 นำเสนอเรื่องเด็กสมองพิการ (Cerebral Palsy)
กลุ่มที่3 นำเสนอเรื่องเด็กสมาธิสั้น (Attention Deficit Hyperactivity Disorder หรือ ADHD)
กลุ่มที่4 นำเสนอเรื่องดาวน์ซินโดรม (Down’s syndrome)
- อาจารย์ให้นักศึกษาทำเเบบทดสอบ Gesell Drawing Test
เเนวทางในการดูเเลรักษาเด็กที่มีความบกพร่อง
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจค้นหาความผิดปกติ
- การรักษาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับผู้ปกครอง
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ตรวจคัดกรองพัฒนาการ
2. การตรวจประเมินพัฒนาการ
3. การตรวจวินิจฉัยและหาสาเหตุ
4. การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
5. การติดตามเเละประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
การสะท้อนตนเอง
- ทำให้ได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษในด้านต่างๆมากขึ้นและทำให้เราได้รู้วิธีการรักษาเเละวิธีการในการดูเเลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น