วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่6

วันที่12 ธันวาคม พ.ศ.2556 (สัปดาห์ที่6)
บันทึกจากการเรียน
 - อาจารย์สอนเรื่องพัฒนาการ 
   พัฒนาการหมายถึงการเปลื่นยแปลงในการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล

   เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
2. พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
3. พัมนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นช้าด้วย

    ปัจจัยที่มีผลต่อพัมนาการเด็ก
- ปัจจัยด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด

    สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. โรคทางพันธุกรรม
    เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้าตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิดมักมีลักษณะผิดปกติเเต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น เด็กผิวเผือก เท้าเเสนปม
2. โรคทางประสาท
    เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
3. การติดเชื้อ
    การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
    นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่ีพบได้บ้าง
4. ความผิดปกติที่เกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
    โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
    ก่อนเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี 
    ตะกั่ว เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุดมีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุด และสติปัญญาต่ำ
    แอลกฮอล์ น้ำหนักแรกเกิดน้อย มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
    นิโคติน (บุหรี่) น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์ เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก สติปัญาบกพร่อง สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว เป็นปัญหาด้านการเข้าสังคม
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
    
    อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้า ซึ่งอาจพบมากกว่าหนึ่งด้าน
- ปฏิกิริยาสะท้อน Primitive reflex ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป

    แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. ซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4. การประเมินพัฒนาการ

การสะท้อนตนเอง
- ทำให้รู้ถึงสาเหตุของการบกพร่องทางพัฒนาการ
- ได้ความรู้การวิินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น